รมช.มหาดไทย ศักดิ์ดา วิเชียรศิลป์ ตรวจเยี่ยม กปน. สั่งลุยพัฒนาระบบประปา “สะอาด ปลอดภัย ใส่ใจบริการ” ลดภาระประชาชน












เมื่อวันที่ 2 ตุลาคม 2568 เวลา 13.20 น. ณ การประปานครหลวง (กปน.) สำนักงานใหญ่ นายศักดิ์ดา วิเชียรศิลป์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย (มท.3) ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยม และมอบนโยบายการดำเนินงานเพื่อยกระดับคุณภาพบริการน้ำประปาให้สอดคล้องกับนโยบายรัฐบาล โดยมี นางสาวสุวรา ทวิชศรี ผู้ว่าการ กปน. คณะผู้บริหาร และพนักงานร่วมให้การต้อนรับ
นายศักดิ์ดา ได้กล่าวมอบนโยบายให้ กปน. มุ่งบำบัดทุกข์ บำรุงสุข ทำให้ประชาชนมีความสมบูรณ์พูนสุข อย่างทันโลก ทันสมัย ทันเหตุการณ์ ทันท่วงที ตามนโยบายรัฐบาลภายใต้การนำของ นายอนุทิน ชาญวีรกูล นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ที่ให้ความสำคัญกับการ “สร้างรายได้ ลดรายจ่าย” ให้กับประชาชน การจัดหาน้ำประปาที่สะอาดปลอดภัย มีคุณภาพดื่มได้ ถือเป็นสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานที่เป็นการช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายในครัวเรือน และเข้าถึงน้ำประปาสะอาดได้อย่างเท่าเทียม
พร้อมกันนี้ นายศักดิ์ดา ได้สั่งการให้ กปน. เร่งดำเนินโครงการสำคัญในการยกระดับโครงสร้างพื้นฐาน การเสริมสร้างเสถียรภาพ และความมั่นคงของระบบประปา เร่งรัดโครงการปรับปรุงกิจการประปาแผนหลัก ครั้งที่ 9 การนำเทคโนโลยี และนวัตกรรมมาเสริมประสิทธิภาพการให้บริการ การบริหารจัดการลดน้ำสูญเสีย ตรวจสอบอุปกรณ์และเครื่องมือต่าง ๆ ให้พร้อมใช้งาน พัฒนาเครื่องมือและเทคโนโลยีให้ทันสมัยตลอดเวลา รวมทั้งรณรงค์ให้ประชาชนช่วยแจ้งเหตุท่อประปาแตกรั่ว เพื่อให้ กปน. ซ่อมแซมทันที และเน้นย้ำในการก้าวสู่การเป็นองค์กรดิจิทัล โดยเน้นที่การปรับปรุงขั้นตอนให้สั้น กระชับ และสะดวกที่สุด เพื่อให้ประชาชนได้รับบริการที่รวดเร็ว มีคุณภาพ และเกิดความพึงพอใจสูงสุด ตลอดจนดำเนินงานด้วยความโปร่งใสตรวจสอบได้ตามหลักธรรมาภิบาล เพื่อให้ประชาชนตรวจสอบได้
นายศักดิ์ดา กล่าวเพิ่มเติมให้ กปน. ให้ความสำคัญกับการบริหารจัดการน้ำอย่างยั่งยืน พร้อมรับมือกับวิกฤตต่าง ๆ เช่น ภัยแล้ง น้ำทะเลหนุน และการเปลี่ยนแปลงคุณภาพน้ำดิบ โดยบูรณาการการทำงานร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งแสวงหาและพัฒนาทางเลือกในการจัดหาน้ำต้นทุน เพื่อความมั่นคงในอนาคต ตลอดจนสนับสนุนการสร้างเครือข่ายความร่วมมือ เช่น โครงการช่างประปาเพื่อประชาชน ที่มีเครือข่ายช่างประปาที่ผ่านการฝึกอบรมไปซ่อมท่อประปาที่แตกรั่วให้ เป้าหมายสูงสุด คือ การดูแลประชาชนอย่างแท้จริง
ด้านการดูแลบุคลากรของ กปน. ผู้บริหารต้องให้กำลังใจทีมงาน เพื่อการทุ่มเทการทำงานอย่างเต็มที่ การบริหารค่าตอบแทนต้องยึดหลักความยุติธรรม เพื่อสร้างขวัญและกำลังใจในการทำงาน รวมทั้งการดูแลสวัสดิการทั้งในขณะปฏิบัติงานและหลังเกษียณ เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดี ด้านการจัดซื้อจัดจ้างและการเบิกจ่ายงบประมาณ ควรเร่งรัดและเตรียมความพร้อมตั้งแต่ต้นปีงบประมาณ การเบิกจ่ายต้องทำอย่างรวดเร็ว โปร่งใส และมีประสิทธิภาพ เพื่อประโยชน์ขององค์กร และกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศ
“ขอให้ กปน. มุ่งมั่นพัฒนาคุณภาพบริการน้ำประปาให้ “สะอาด ปลอดภัย ใส่ใจบริการ” โดยการดำเนินโครงการน้ำประปาสะอาดดื่มได้ เพื่อลดค่าใช้จ่ายให้ประชาชน และร่วมเดินหน้ากับกระทรวงมหาดไทย เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตประชาชนในชุมชนเมือง และสร้างความมั่นใจว่าน้ำประปาของไทยได้มาตรฐานระดับสากล” นายศักดิ์ดา กล่าว
ทางด้าน นางสาวสุวรา ทวิชศรี ผู้ว่าการ กปน. เปิดเผยว่า กปน. ไม่หยุดพัฒนาการใช้บริการงานประปาเพื่อรองรับสังคมเมืองที่ขยายตัว และความต้องการใช้น้ำที่เพิ่มขึ้น ปัจจุบัน กปน. ให้บริการประชาชนกว่า 12 ล้านคน ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร นนทบุรี และสมุทรปราการ โดยในปีงบประมาณ 2569 กปน. ยังคงเดินหน้าสร้างความมั่นใจในคุณภาพ “น้ำประปาดื่มได้” ที่ได้รับเกียรติบัตรรับรองคุณภาพน้ำประปาดื่มได้ จากกรมอนามัย ลดภาระค่าใช้จ่ายน้ำดื่มสะอาด เพื่อการอุปโภคบริโภคของประชาชนได้อย่างแท้จริง นอกจากนี้ ยังเร่งดำเนินการ “โครงการปรับปรุงกิจการประปาแผนหลัก ครั้งที่ 9” เพื่อขยายกำลังการผลิต และพัฒนาระบบสูบส่ง และจ่ายน้ำให้มีประสิทธิภาพอย่างต่อเนื่อง รองรับความต้องการใช้น้ำในอนาคตดำเนินการวางท่อประปาเข้าถึงและครอบคลุมครบทุกพื้นที่ให้บริการ สามารถจ่ายน้ำประปาด้วยปริมาณ และคุณภาพที่เพียงพอตลอด 24 ชั่วโมง